Tuyên truyền xác nhận hộ tịch
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC XÁC NHẬN THÔNG TIN HỘ TỊCH
Ngày 14/11/2022, Bộ Tư pháp đã ra Quyết định số 2228/QĐ-BTP công bố thủ tục hành chính mới ban hành; thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hộ tịch thực hiện tại cơ quan đăng ký hộ tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.
Theo đó, Bộ Tư pháp công bố duy nhất một thủ tục hành chính mới ban hành là thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch. Cụ thể, thủ tục này được thực hiện như sau:
Cách thức thực hiện:
Người có yêu cầu xác nhận thông tin hộ tịch trực tiếp hoặc ủy quyền cho người nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công của Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử hoặc gửi hồ sơ qua bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) /Cổng dịch vụ công cấp tỉnh (https://dichvucong.kontum.gov.vn).
Thành phần hồ sơ gồm có:
- Tờ khai đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch theo mẫu (nếu nộp hồ sơ trực tiếp);
- Biểu mẫu điện tử yêu cầu cấp văn bản xác nhận thông tin hộ tịch (nếu nộp hồ sơ trực tuyến);
- Người có yêu cầu xác nhận thông tin hộ tịch nộp các giấy tờ sau:
+ Giấy tờ, tài liệu liên quan đến đề nghị xác nhận thông tin hộ tịch;
+ Văn bản ủy quyền được chứng thực. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.
Giấy tờ phải xuất trìn
- Hộ chiếu/Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minhnhân thân.
Trường hợp các thông tin cá nhân trong các giấy tờ này đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thì không phải xuất trình hoặc tải lên.
- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú.
Trường hợp các thông tin này đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử thì không phải xuất trình hoặc tải lên.
Lưu ý:
- Đối với giấy tờ nộp, xuất trình, công dân có thể nộp bản sao chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản chụp kèm theo bản chính giấy tờ để đối chiếu.
- Đối với giấy tờ gửi kèm theo nếu người yêu cầu nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến thì bản chụp phải bảo đảm rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn về nội dung, là bản chụp bằng máy ảnh, điện thoại hoặc được chụp, được quét bằng thiết bị điện tử, từ giấy tờ được cấp hợp lệ, còn giá trị sử dụng; nếu là giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp thì phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt theo quy định, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự.
Thời hạn giải quyết: 03 ngày. Trường hợp phải kiểm tra, xác minh thì có thể kéo dài nhưng không quá 10 ngày làm việc.
Lệ phí: 8.000 đồng/Văn bản xác nhận về một việc hộ tịch của cá nhân đã đăng ký.
Miễn lệ phí cho người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật.
Quyết định có hiệu lực từ ngày 14/11/2022.
Thủ tục xác nhận thông tin hộ tịch: khai sinh, kết hôn (mới nhất)